Tin nhắn trước giờ G – THPT QG 2015

Dành thời gian lướt qua một vài tin nhắn dưới đây để tránh những “ổ gà” không đáng có trên đường chạy nước rút cho kì thi tốt nghiệp cận kề, teen nhé!

tinnhan-2.jpg

SMS 1: “SAI LẦM NHỎ, HẬU QUẢ TO!”

Người nhận: Những teen đi thi với tinh thần “thi là chuyện nhỏ”

Nội dung: Mang điện thoại vào phòng thi, điền thiếu thông tin, sai mã đề trong phiếu trả lời trắc nghiệm; không kiểm tra đề thi trước giờ làm bài; “lanh chanh” giải cả hai phần tự chọn trong đề, để rồi không được tính điểm phần nào cả… là những lỗi phổ biến của các teen trong các kỳ thi. Thiếu cẩn thận với những chi tiết nhỏ này, teen coi chừng “lãnh” hậu quả to đấy!

 

tinnhan-3.jpg

 

SMS 2: “CHỐNG CHỈ ĐỊNH” TẨY XÓA TRONG BÀI THI

Người nhận: Những bạn thích “tẩy tẩy, xóa xóa”, nhất là trong bài làm văn.

Nội dung: 3 nguyên tắc làm bài luận “chuẩn không cần chỉnh”:

1- Trước khi “phóng bút”, bạn phải đọc kỹ đề, phác thảo các ý khái quát và trình bày bài viết theo luận điểm rõ ràng.

2- Không có khái niệm “đủ ý” khi viết văn, vì giới hạn ý nghĩa của một tác phẩm là vô cùng vô tận. Do đó, viết nhiều ý không quan trọng bằng viết ý đó như thế nào. Bạn không khoe hết những gì mình biết, mình thuộc; chỉ cần trình bày những gì đề hỏi để tránh lòng vòng lạc đề.

3- Chữ viết trong bài có thể không đẹp, nhưng đừng như “gà bới”. Lưu ý trình bày sạch, gạch xóa rõ ràng, và sử dụng loại bút ngòi êm, không đọng mực.

tinnhan-4.jpg

 

SMS 3: TÔ TRẮC NGHIỆM “CHẬM MÀ CHẮC”

Người nhận: Những sĩ tử tô không kín vòng tròn, tô bằng bút mực, tô hai ô trả lời cho một câu hỏi, chưa tẩy sạch ô trả lời cũ… khi thi trắc nghiệm.

Nội dung: “Mẹo” đánh trắc nghiệm.

– Chuẩn bị bút chì 2B và tẩy loại tốt để dễ “tác chiến”.

– Làm một lượt các câu dễ trong đề trước, câu nào biết đáp án nên tô vào phiếu trả lời ngay, lưu ý tô kín vòng tròn và nhìn đúng số câu. Những câu hỏi khó cần suy nghĩ sẽ làm sau để không phí thời gian.

– Nếu những câu sót lại cuối cùng thuộc loại… “ta không quen nó” thì nhất quyết không bỏ trống mà đành… đánh lụi, nhưng “lụi” có tính toán. Thông thường đáp án trắc nghiệm sẽ được phân bổ khá đều ở 4 lựa chọn (tỉ lệ 25%). Bạn hãy đếm số câu của từng đáp án A, B, C, D mình đã chọn và tô đáp án ít nhất cho những câu cuối cùng.

 

SMS 4: SẴN SÀNG ỨNG PHÓ VỚI… SỰ CỐ

Người nhận: Những bạn có nguy cơ đứng ngoài phòng thi vì đi trễ.

Người gửi: Bạn Nguyễn Thị Mến (P.12, Q.Gò Vấp)

Nội dung: Năm ngoái, mình chở em gái đi thi tốt nghiệp. Từ nhà mình (ở Gò Vấp) đến trường THPT Võ Thị Sáu (Bình Thạnh) khá xa, nhưng vì nghĩ thi tốt nghiệp chắc không đến nỗi kẹt đường như những ngày thi đại học nên hai chị em thong thả rời nhà chỉ cách giờ thi hơn 40 phút. Ai dè trên đường, mình… lỡ lấn tuyến và bị cảnh sát giao thông tuýt còi! Phải mất thời gian giải thích, năn nỉ ỉ ôi mới được “cho đi”. Đến trường thì may vừa kịp! Để không phải “khóc ròng” vì những sự cố trên đường “lai kinh ứng thí”, tốt hơn cả là teen tụi mình nên tìm hiểu kĩ về địa điểm thi, tranh thủ đi sớm; không phóng nhanh, vượt ẩu vi phạm luật giao thông, gây nguy hiểm cho bản thân và người khác.

BÍCH PHƯƠNG – http://news.muctim.com.vn